Mẹo hay để không bị đau tai khi đi máy bay

05/09/2015 Vietnam Booking

Đau tai khi ngồi máy bay là một trong những tình trạng phổ biến của hầu hết mọi người. Do có sự chuyển đổi về áp suất không gian nên nhiều người sẽ cảm thấy tai bị ù, bị đau mỗi khi máy bay lên cao hay hạ xuống. Vậy làm thế nào để giảm bớt hội chứng khó chịu này? Dưới đây Korean Air giải đáp thắc mắc và mách bạn một số mẹo hay để tránh bị đau tai khi đi máy bay:

Hội chứng đau tai khi đi phi cơ:

Khi máy bay khởi hành và bay lên cao tầm khoảng trên 10 km so với mặt đất, tai bạn phải chịu sức ép và khởi đầu với cảm giác hơi đau. Cùng với đó là tiếng ù ù trong tai như có ai bịt tai lại hoặc trong tai xuất hiện những tiếng kêu lách tách. Đây là một dạng chấn thương tai do chuyển đổi độ cao và áp suất thay đổi đột ngột gây nên.

chu y khi di may bay

Tai có vòi nhĩ để nối tai với mũi và họng có tác dụng giữa thăng bằng áp suất. Nếu vòi nhĩ bị tắc sẽ gây mất thăng bằng áp suất lên màng nhĩ, màng nhĩ sẽ rung không bình thường, âm thanh bị bóp nghẹt hoặc tắc nghẽn, màng nhĩ bị kéo căng ra dẫn tới đau tai. Hiện tượng này gây tác động tới thính lực, ù tai và chóng mặt. Đồng thời với đó, những ai có các bệnh lý khác như: cảm lạnh, viêm họng, khó thở, viêm xoang … thì nguy cơ bị đau tai khi đi máy bay lại cao hơn.

Mẹo hay tránh đau tai khi ngồi máy bay:

Dưới đây vé máy bay Korean Air sẽ đưa ra một số biện pháp nhỏ để bạn có thể áp dụng, giúp giảm bớt hoặc hạn chế tình trạng bị đau tai khi đi máy bay.

  • Nhai kẹo cao su, để kích thích sự nuốt từ đó hỗ trợ cơ vòi nhĩ mở ra, tránh được cảm giác bị đau tai. Đây cũng là cách phổ biến được nhiều người sử dụng do đơn giản mà hiệu quả,
  • Dùng tinh dầu thơm để ngửi, cũng là một cách khiến vòi nhĩ được giãn ra, từ đó tránh được tại bị đau khi máy bay lên cao.
  • Dùng bông nút lỗ tai lại với mục đích giảm tiếng ồn, giảm áp suất tác động, nên cũng sẽ tránh được ù tai.
  • Uống nhiều nước trước khi bay để tránh bị thiếu nước, chớ nên uống café hay rượu vì những thứ này làm co thắt các huyết quản.
  • Ngáp cũng là phương pháp hữu dụng làm thông tai và giảm đau tai.
  • Bạn cũng có thể làm thông tai bằng cách nhuốt nước bọt từ tốn trong khi vừa bịt mũi và ngậm miệng. Tốt nhất là không nên ngủ khi  máy bay đang hạ cánh.

Và nếu như ngáp và nuốt không có hiệu quả, hãy thử thực hành các bước sau:

Bước 1: Bịt chặt hai lỗ mũi lại.

chu y khi di may bay

Bước 2: Hít không khí vào đầy khoang miệng.

Bước 3: Dùng cơ má và họng đẩy mạnh không khí đó vào phần sau của mũi, cứ như thể bạn đang nổ lực đẩy bật hai ngón tay đang bịt vào mũi. Chớ nên thổi quá mạnh, chỉ thổi bằng cơ má, má và họng cho đến khi nghe thấy âm thanh lách tách trong tai là bạn đã thành công. Khi máy bay chuẩn bị hạ cánh bạn có thể thực hiện lặp lại vài lần động tác này để không bị khó chịu ở tai.

Đối với em bé: khi máy bay lên cao, nên cho trẻ uống nước và để trẻ nuốt lúc máy bay hạ cánh, nhằm giúp giữ thăng bằng áp suất trong tai trẻ với môi trường ngoài.

chu y khi di may bay

Những lưu ý khác:

Trường hợp sau khi xuống máy bay rồi nhưng tai bạn vẫn đau thì nên đi gặp ngay bác sỹ tai mũi họng để kiểm tra. Bởi nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến viêm tai giữa và xuất hiện cả dịch trong tai giữa.

Trường hợp bạn đang có sẵn bệnh trong người như đang bị nhiễm lạnh, viêm đường hô hấp…thì nên tham khảo qua ý kiến của thầy thuốc trước khi thực hiện chuyến bay của mình.

Bạn không nên sử dụng các loại thuốc chống khó thở dạng xịt hoặc uống khi bị mắc các bệnh về tim, loạn nhịp, cao huyết áp, bệnh giáp trạng. Phụ nữ đang có bầu cũng cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Hy vọng với một vài mẹo nhỏ trên đây sẽ giúp bạn có một chuyến bay thật thoải mái và dễ chịu. Và nếu có nhu cầu mua vé máy bay đi Mỹ giá rẻ, nhanh tay liên hệ ngay đại lý Korean Air Việt Nam.

Korean Air Việt Nam

DU LỊCH CÙNG KOREAN AIR

CẢNH ĐẸP MÊ HOẶC TẠI MỸ

Canh-dep-o-My

Je-ju

CẢNH ĐẸP TẠI BUSAN

CẢNH ĐẸP TẠI HÀN QUỐC

KHUNG CẢNH TẠI HÀN QUỐC

ĐIỂM DU LỊCH THÚ VỊ TẠI HÀN QUỐC