Gà đen top 5 món ngon của Điện Biên

26/10/2022 Tuấn Phát

Tây Bắc luôn là địa điểm được yêu thích với cảnh núi rừng hùng vĩ. Mà du khách đến Tây Bắc còn thích thú bởi văn hóa ẩm thực đa dạng, đặc trưng của đồng bào vùng cao. Điện Biên là nơi có nhiều chiến tích lịch sử cũng không ngoại lệ. Người ta nhắc đến Điện Biên không chỉ vì quá khứ hào hùng chống giặc. Mà còn được chiêm ngưỡng những món ăn mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc. Cùng Vietnambooking khám phá ăn gì ở Điện Biên với nét ẩm thực gắn liền với những năm tháng nuôi quân đánh giặc nơi đây.

1.Gà đen Tủa Chùa

Gà đen Tủa Chùa là một giống gà xương đen đặc hữu của người Mông. Đây là đặc sản quý hiếm luôn có mặt trong danh sách gia truyền để làm quà tặng, cưới hỏi, cưới xin trong văn hóa của người Hmông. Giống gà này có mắt đen, da đen, gân thịt đen, nội tạng đen, xương cũng đen. Thịt gà rất chắc và thơm ngon. Đặc biệt thịt có hàm lượng glutamic và sắt gấp 2 lần thịt gà bình thường và ít cholesterol.

Ăn gì ở Điện Biên? Gà đen Tủa Chùa

Đồng bào dân tộc thường nấu cháo gà đen để bồi bổ cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và cho con bú. Dùng xương gà đen ngâm rượu hoặc nấu thành cao cho người già, người ốm dậy, chân tay run

2.Ăn gì ở Điện Biên? Sâu chít Điện Biên

Địa hình Điện Biên mang đặc trưng của núi rừng nên sâu chít là đặc sản vô cùng nổi tiếng và được yêu thích ở Điện Biên. Ngải chít là một trong những vị thuốc được dùng trong y học cổ truyền, được ví như đông trùng hạ thảo của Việt Nam. Loại sâu này có màu trắng sữa, nhiều múi. Sống trong thân cây chặt và làm cho cây không thể ra hoa.

Những con sâu bướm được bắt và thả trong một nồi rượu nhẹ để giữ cho những con sâu không bị thay đổi. Loại sâu này có thể nấu cháo hoặc ngâm rượu. Người miền xuôi rất ưa chuộng món sâu chít vì hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe.

3.Rau hoa ban

Người Thái Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói chung, có truyền thống nhường cơm sẻ áo từ bao đời nay. Điện Biên tháng 3 sẽ ngập trong sắc trắng, đỏ, tím. Người Thái ở đây thường dùng hoa và lá non để chế biến thành các món ăn trong bữa ăn hàng ngày. Thịt lợn rừng xào hoa cải, nộm hoa củ riềng, nộm hoa vừng … Các món này đều rất ngon và dễ ăn.

Không phải mùa nào cũng có món ăn chế biến từ rau, hoa. Chính vì vậy, nếu có cơ hội, bạn nhất định phải thử món ăn tươi xanh còn dậy mùi thơm này. Hương vị thơm ngon của mỗi món ăn chế biến từ rau mồng tơi rất khác nhau, mang đến những hương vị đặc biệt. .

4.Pa ping (cá nướng)

Chả cá Điện Biên có hương vị làm xiêu lòng bao thực khách. Sự pha trộn tài tình và kết hợp các loại gia vị độc đáo. Người ta thường dùng cá trắm, lũa, trắm … mổ lưng, xát muối rồi ngâm với ớt tươi, mắc khén cho thấm gia vị rồi cho lên bếp than hồng. Khi có màu vàng nâu, cá được gỡ ra còn nguyên vẹn, không bị vỡ và có mùi gia vị bên trong.

Một chút cay nồng của ớt, mùi thơm của các loại gia vị. Vị béo ngọt của ớt cùng với mùi thơm của các loại rau thơm, hành,… vô cùng hấp dẫn. Khó tìm được nơi nào có món cá nướng ngon như vậy. Pa ghim ngon nhất khi ăn với cơm nếp.

5.Ăn gì ở Điện Biên? Chẳm chéo (chéo)

Nhắc đến vùng núi Tây Bắc, người ta sẽ không quên loại gia vị huyền thoại này. Chẩm chéo là một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Thái đen. Với nguyên liệu chính là quả mac Khèn đặc sản chỉ có ở núi rừng hoang sơ. Mắc khén là một loại cây dại thuộc họ hồi, có tinh dầu, khi đơm hoa kết trái sẽ kết thành từng chùm nhỏ li ti, tỏa hương thơm ngào ngạt. Vì vậy, thập cẩm khi dùng có mùi thơm hắc nhưng lại khiến người dùng khó quên.

Người ta so sánh nó với muối vừng của người Kinh. Tuy nguyên liệu khác nhau nhưng ngay cả cách làm cũng có nhiều điểm tương đồng. Chẳm chéo được dùng làm “nước chấm” cho các món: xôi nương, cải bẹ xanh, thú rừng… cá nướng, các món nướng khác. Mỗi món ăn đều có một hương vị đặc biệt.

Korean Air Việt Nam

DU LỊCH CÙNG KOREAN AIR

CẢNH ĐẸP MÊ HOẶC TẠI MỸ

Canh-dep-o-My

Je-ju

CẢNH ĐẸP TẠI BUSAN

CẢNH ĐẸP TẠI HÀN QUỐC

KHUNG CẢNH TẠI HÀN QUỐC

ĐIỂM DU LỊCH THÚ VỊ TẠI HÀN QUỐC