10 bất ngờ thú vị về đồng USD không phải ai cũng biết

27/07/2015 Vietnam Booking

Nhắc đến đồng tiền USD hẳn ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng có những cơ hội biết hết những điều thú vị được in trên “mỹ kim” được cả thế giới ưa chuộng. Dưới đây là 10 bất ngờ thú vị xoay quanh đồng tiền USD mà có thể bạn chưa biết, do Korean Air website tổng hợp.

10 câu hỏi xoay quanh những tờ USD:

1) Vì sao Benjamin Franklin được in hình trên tờ 100 USD?

Các tờ tiền USD Mỹ đều được in hình Tổng thống. Duy chỉ có hai trường hợp ngoại lệ không phải là hình Tổng thống được in trên tờ mang mệnh giá $10 và 100$. Trong đó, tờ 10$ là hình ông Alexander Hamilton, điều này có thể dễ hiểu, vì ông chính là Bộ trưởng Bộ tài chính đầu tiên của nước Mỹ. Trong khi đó tờ tiền mệnh giá 100$ là hình ảnh ông Benjamin Franklin – một nhà biên tập, nhà phát minh ra cột thu lôi. Vậy có lý gì ý nghĩa hơn khiến ông Franklin được in trên đồng mệnh giá 100$?

thu-vu-ve-đong-usd-1-13-4-2017

+ Ông Franklin chính là một công thần, một trong những người đầu tiên khai quốc. Hơn nữa, trong bản Tuyên Ngôn Độc Lập Mỹ, năm 1776, có chữ ký của ông.

+ Thứ 2, ông Franklin nổi tiếng với một quan điểm “ làm việc tích cực là con đường đi tới sự giàu có đích thực” – nền tảng cho giấc mơ Mỹ. Ngoài ra, ông là người có công rất lớn trong việc in ra đồng tiền bằng giấy đầu tiên của nước Mỹ.

2) Tại sao tờ 1 USD, có hình Kim tự tháp?

Kim tự tháp có một ý nghĩa to lớn, là biểu tượng cho sự hình thành và phát triển của nước Mỹ. Và thực tế thì Kim tự tháp cũng là một phần trên con dấu chính thức.  Kim tự tháp với 13 tầng, biểu tượng cho 13 bang đầu tiên ở nước Mỹ. Và đặc biệt là trên đỉnh của Kim tự tháp vẫn  còn dang dở, với ngụ ý rằng, nước Mỹ vẫn còn phải xây dựng nhiều.

thu-vu-ve-đong-usd-2-13-4-2017

3) Ở Mỹ vẫn có một số thành phố tự phát hành tiền riêng?

Năm 1991, Paul Glover đã dẫn đầu của một nhóm dân cư thành phố Ithaca, NY tạo ra đồng Ithaca Hour. Các đồng này có giá trị trên dưới 10 USD. Tuy nhiên, ngày nay số lượng tiền Ithaca lưu thông không nhiều.  Ngoài ra, một số thành phố khác như: Madison, Corvallis, Traverse City… cũng từng có tiền địa phương.

4) Từng có trường hợp Tiền ảo in nhiều hơn tiền thật ở Mỹ?

Trong năm 2010, số tiền thật được in ra là 974 triệu, trong khi đó, hãng trò chơi ““Cờ tỷ phú” đã in tới 30 tỷ USD tiền Monoply.

5) Để làm rách nát một tờ USD, phải gấp đi gấp lại bao nhiêu lần?

Trung bình số lần gấp đi gấp lại để làm rách  nát một tờ USD là 4.000 lần.

6) Tờ bạc 100.000 USD?

Tờ tiền mệnh giá 100.000 USD có màu xanh hiện đang là mệnh giá cao nhất hiện nay. Tờ bạc được in cuối cùng vào năm 1945, và nay chỉ nằm trong tay của các nhà  sưu tập.

thu-vu-ve-đong-usd-3-13-4-2017

7) Lưu thông tiền USD như thế nào?

FED là cơ quan nắm vai trò quan trọng quyết định xem, mỗi năm được in bao nhiêu tiền. Sau khi xem xét số tiền phải in của năm đó, sẽ chuyển đến cục in tiền. Sau đó, số tiền được in ra, chuyển ngược lên FED để kiểm tra. Và nếu trường hợp sau khi kiểm tra, có khoảng 1/3 số tiền không phù hợp cho lưu thông sẽ bị hủy và in lại.

8) Mật vụ Mỹ USSS và việc chống đồng USD giả?

Mật vụ Mỹ USSS chính là cơ quan đảm bảo sự an toàn cho Tổng thống. Tuy nhiên trước khi chuyển sang nhiệm vụ trên, đây từng là cơ quan nhằm chống tiền giả. Ra đời vào năm 1865, khi tình trạng tiền USD giả chiếm tới 1/3 số tiền lưu thông.

9) Đồng xu Mỹ có cạnh lượn sóng?

Các đồng xu nước Mỹ ngày xưa từng làm bằng vàng và bạc. Bởi vậy mà tình trạng bị mài đi lấy vàng và bạc khá nhiều. Chính bởi vậy, đồng xu có hình lượn sóng ra đời, để tránh tình trạng trên.  Trong đó, đồng 50 xu là 150 sóng, đồng 25 xu là 119 sóng và đồng 10 xu, có 118 sóng. Riêng đồng 1 xu và 5 xu không có lượn sóng bởi không được gia công bằng kim loại quý.

thu-vu-ve-đong-usd-4-13-4-2017

10) 2 USD có giá trị như thế nào?

Lịch sử ra đời và phát triển của đồng 2 USD có nhiều thay đổi. Tờ tiền từng được phát hành vào năm 1962, sau đó đến năm 1966 thì ngừng phát hành. Cho đến 1976 lại phát hành trở lại.  Số lượng tiền 2 USD chiếm chưa đầy 1% số lượng tiền giấy được đem đi lưu thông. Và giá trị của nó ở trường hợp mua hàng ở bất cứ thời điểm nào cũng chỉ là 2 USD. Tuy nhiên ở một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, tờ 2 USD mang một giá trị cao hơn giá trị thật trong những ngày lễ tết. Lúc đó, nếu được mừng tuổi hay tặng nhau bằng tờ 2 USD thì được xem là may mắn và dùng cất trong ví.

Như vậy, có khá nhiều thông tin thú vị về tờ USD mà bạn có thể tham khảo trên đây. Trong trường hợp bạn muốn có được chuyến du lịch xứ sở cờ hoa tiết kiệm, có thể mua vé máy bay đi Mỹ giá rẻ tại Vietnam Booking. Hoặc không bạn có thể liên hệ để yêu cầu tư vấn hay giải đáp cho các chuyến du lịch vi vu nước Mỹ.

Korean Air Việt Nam

DU LỊCH CÙNG KOREAN AIR

CẢNH ĐẸP MÊ HOẶC TẠI MỸ

Canh-dep-o-My

Je-ju

CẢNH ĐẸP TẠI BUSAN

CẢNH ĐẸP TẠI HÀN QUỐC

KHUNG CẢNH TẠI HÀN QUỐC

ĐIỂM DU LỊCH THÚ VỊ TẠI HÀN QUỐC